Tuesday, July 2, 2019

Đời ngắn đừng ngủ dài

"Đời ngắn đừng ngủ dài" là tên của một cuốn sách do tác giả Robin Sharma viết. Nghe nói Robin Sharma là một nhà huấn luyện kỹ năng lãnh đạo nổi tiếng thế giới nhưng thú thực mình không biết ông này. Mình lựa chọn đọc sách của ông bởi vì cuốn sách này có tên quá hay. "Đời ngắn đừng ngủ dài", một tiêu đề ngắn gọn, giản dị nhưng có sức mạnh thức tỉnh người đọc.

Bìa sách "Đời ngắn đừng ngủ dài"
Bìa sách "Đời ngắn đừng ngủ dài"
Toàn bộ cuốn sách dài 220 trang chia sẻ 101 điều mà tác giả muốn truyền tải đến độc giả. Những điều này truyền tải quan điểm, tư tưởng và những lời khuyên của tác giả đối với độc giả về thái độ sống lạc quan, ý nghĩa.

Cá nhân mình đánh giá đây là một cuốn sách có nội dung nhẹ nhàng. Nó giúp người đọc có những giây phút tĩnh lặng trong tâm hồn. Mình đã từng nghe ai đó nói "Đọc sách cũng là một cách thiền và tác dụng của đọc sách cũng giống như thiền vậy". Khi đọc cuốn sách này, bạn sẽ thấy quan điểm đó là đúng tuyệt đối.



"Đời người tưởng dài mà lại ngắn, vì thế đừng có ngủ nhiều. Bạn sẽ có nhiều thời gian để làm việc đó (ngủ) sau khi qua đời". Đây là một trong số những lời khuyên dành cho độc giả, đúng nghĩa đen của tiêu đề cuốn sách luôn. Nghĩa bóng của câu nói "đời ngắn đừng ngủ dài" theo mình mới là điều tác giả muốn truyền tải đến độc giả, thông qua một trăm nội dung còn lại trong cuốn sách. Những nội dung này nhằm thức tỉnh độc giả sửa lại mình, biết trân trọng từng giây phút mình đang sống để sống vui vẻ, yêu đời, sống có ý nghĩa hơn và có thành tựu để lại.

Thực tế đa số nội dung trong cuốn sách không mới mẻ đối với mình bởi vì trùng lặp với nhiều nội dung mình đã đọc ở đâu đó rồi. Nhưng cũng có một số điều khiến mình thực sự xúc động và đồng cảm, và phải ghi lại vào sổ tay.



Mình đồng cảm với tác giả ở quan điểm về khoảnh khắc tuyệt vời trong cuộc sống. Khoảnh khắc tuyệt vời không phải chỉ là những giây phút chiến thắng, gặt hái thành công.  Nó có thể đến từ những điều rất giản dị, bình thường. Một tiếng chim hót, một chiếc lá vàng rơi, một bông hoa nhỏ kiêu hãnh mọc ven đường đều có thể đem lại cho bạn những giây phút tuyệt vời và những niềm cảm hứng bất tận.

Mình tâm đắc và xúc động với chia sẻ của tác giả về cách ứng xử với con cái. "Trái cây không bao giờ rụng xa gốc, con cái giống chúng ta hơn bạn tưởng". Vì thế, cách dạy con cái tốt nhất là hãy làm gương.


"Hãy ôm chặt các con và nói rằng bạn rất thương chúng. Con bạn chỉ bé bỏng có một thời, và khi cánh cửa cơ hội đó khép lại, chúng sẽ vĩnh viễn đóng chặt". Quả thế thật, trẻ con thông thường chỉ thích chơi đùa cùng bố mẹ khi còn nhỏ. Chúng ta cần phải tranh thủ khoảng thời gian này để gần gũi, chơi đùa cùng con cái. Lớn lên một chút, thường là bắt đầu vào cấp hai là chúng chỉ thích chơi với bạn bè. Ở lứa tuổi lớn hơn, một cái ôm hay một cái nắm tay từ bố mẹ sẽ khiến chúng ngượng ngùng không thoải mái. Cơ hội dành cho bạn đã vĩnh viễn đóng chặt.

"Đời ngắn đừng ngủ dài", một cuốn sách có cái tên quá hay, số trang không quá dài, nội dung nhẹ nhàng, ẩn chứa những trải nghiệm và tư tưởng sâu sắc của tác giả. Trong những xô bồ, vội vã của cuộc sống, công việc, mình nghĩ vẫn nên có những giây phút tĩnh lặng, để đọc sách, như cuốn sách này chẳng hạn. 
   
 



0 nhận xét:

Post a Comment