Monday, July 1, 2019

Một thoáng vườn quốc gia Xuân Sơn

Vườn quốc gia Xuân Sơn ở huyện Tân Sơn, là một địa danh ngay trong tỉnh Phú Thọ nhà mình thế nhưng với mình vẫn còn là một bí ẩn. Cuối tuần vừa rồi mình đã có dịp tới đây, trong một ngày nắng kỷ lục. Mình đi cùng các anh chị em trong cơ quan, đa phần là các chị em nữ, yếu đuối, ngại đi lại và sợ nắng. Vì thế chuyến đi lần này cũng như một lần cưỡi ngựa xem hoa. Về nhà ngồi vắt óc được vài dòng rì viu post lên đây xem tạm vậy.

Đoàn nhà mình đi vườn quốc gia Xuân Sơn
Đoàn nhà mình đi vườn quốc gia Xuân Sơn

1. Đường đi Vườn quốc gia Xuân Sơn

Đoàn nhà mình xuất phát đi vườn quốc gia Xuân Sơn từ Việt Trì. Lộ trình chuẩn là: Việt Trì đi ra hướng chợ Lú (Minh Nông), đi đường mới qua Lâm Thao- Cầu Phong Châu- Cổ Tiết- thị trấn Thanh Sơn- Địch Quả- Văn Luông- Minh Đài- Xuân Đài- Xuân Sơn. Quãng đường đi theo lộ trình này khoảng hơn bảy chục cây số.


Hôm nhà mình đi, lộ trình bị lỗi một đoạn từ Việt Trì đi cầu Phong Châu. Ông lái xe  không đi đường chợ Lú mà lại vòng lên Đền Hùng thế là bị tắc mất nửa tiếng chỗ đường sắt Tiên Kiên. Sau này về ông lái xe mới thú nhận đã lâu lắm rồi không lái nên không thạo đường. Trên đường đi ông ấy không dám nói vì sợ mọi người sợ hãi, nhất là ở chỗ đổ đèo rà phanh khét lẹt, he he.





2. Vườn Quốc gia Xuân Sơn có gì?

Vườn quốc gia Xuân Sơn có khí hậu khá dễ chịu, tất nhiên không mát như ở Tam Đảo hay Sapa nhưng mùa hè lên đây cũng cảm thấy không khí dịu đi rất nhiều. Rừng ở đây có nhiều cây cối, nhưng trên đường mình đi không thấy có nhiều cây cổ thụ, những cây có tuổi đời vài chục năm thì nhiều. Có lẽ nếu có dịp đi sâu vào vùng lõi thì sẽ nhiều cây cổ thụ hơn.


Hành trình của du khách đến với Xuân Sơn thường là đi dọc các con suối. Tại những chỗ lòng suối rộng du khách có thể dừng chân xuống tắm. Nước suối ở Vườn quốc gia Xuân Sơn rất trong và mát, có những chỗ nước thậm chí còn lạnh như nước đá vậy. Ông nào không khỏe thì không thể ngâm mình lâu trong nước suối ở đây được.

Tắm suối Vườn quốc gia Xuân Sơn
Tắm suối Vườn quốc gia Xuân Sơn



Thượng nguồn của dòng suối có thác nước thấy bảo đẹp lắm nhưng lần này đoàn nhà mình chưa lên tới đó được. Mình nói chưa nhỉ, Đoàn mình toàn các chị em chân yếu tay mềm, sợ nắng và lười vận động.



Ở Xuân Sơn có nhiều hang động. Nhà mình lần này có ngó qua một hang động gì đó không nhớ tên, lớn và sâu, bên dưới ngập nước. Muốn vào trong hang phải đi bè, có người kéo vào, mỗi người vào phải nộp hai chục. Ngoài ra có hang Na, thấy bảo trong lòng hang toàn những hòn đá có hình dạng giống như quả na vậy. Đoàn mình định vào xem nhưng hang đang tu sửa gì đó không được vào.


Dịch vụ du lịch ở Vườn quốc gia Xuân Sơn mình thấy chưa có gì, tất cả là tự phát. Đầu ngã ba rẽ vào rừng có một cái Home stay kiểu nhà sàn nhưng cũng nho nhỏ, có ăn uống ở tầng 1 và mấy phòng nghỉ trên tầng 2. Ngoài ra dọc đường đi thỉnh thoảng có điểm bà con bán nước mía, xúc xích, cơm lam và mấy thứ rau, măng lặt vặt. Mình thấy họ nói với nhau bằng tiếng Mường.

3. Đặc sản ở Vườn Quốc gia Xuân Sơn

Đặc sản ở Vườn Quốc gia Xuân Sơn có cua đá. Đây là loài cua người ta bắt ở hang hốc ven suối. Chúng có kích thước lớn hơn cua đồng nhưng nhỏ hơn cua biển. Vỏ của nó rất cứng nhưng lại rất giòn, vì thế lúc ăn, cắn mạnh là nó vỡ vụn ra. Thịt cua khá ngọt và ngon nhưng không có nhiều thịt và không phân bố thành các thớ như cua biển. Tóm lại là gặm hết con cua mất khá nhiều thời gian mà lại chả được mấy thịt, thôi cũng là trải nghiệm cho biết.

Ăn uống ở vườn Quốc gia Xuân Sơn
Ăn uống ở vườn Quốc gia Xuân Sơn

Ngoài cua đá thì gà đi bộ ở đây ăn cũng ngon, thịt dai và ngọt. Thấy bảo có gà chín cựa nhưng mình cũng chưa ăn lần nào. Bên cạnh đó ở đây có cá suối, kho tương ăn với cơm cũng rất ngon.
Rau ở Xuân Sơn thì có rau dớn và rau bò khai, ngoài ra có măng. Đến đây thì nên gọi nhiều rau vì ăn rất ngon, hơn ở phố nhiều. Bà con dân tộc bán nên mình nghĩ chắc cũng không lo thuốc sâu lắm.


Vườn quốc gia Xuân Sơn mình nghĩ là một địa chỉ du lịch rất thú vị cho những người ưa trải nghiệm, khám phá và có sức khỏe. Lần này đoàn mình đi cũng gọi là đã đến nơi thôi chứ chưa khám phá được gì nhiều. Hẹn gặp lại Xuân Sơn vào một dịp khác, đối với mình, nơi này vẫn còn nhiều điều thú vị để khám phá.    
Video Vườn quốc gia Xuân Sơn 2019:

  

0 nhận xét:

Post a Comment