Monday, July 29, 2019

Nhà giả kim- Paulo Coelho

"Nhà giả kim" của tác giả Paulo Coelho nguyên bản được viết bằng tiếng Brazil, sau được được dịch ra nhiều thứ tiếng. Bản tiếng Việt được dịch giả Lê Chu Cầu dịch ra từ bản tiếng Đức. Tại Việt Nam, "Nhà giả kim" là một tác phẩm nổi tiếng thuộc thể loại sách tâm lý, được nhiều người xếp vào top các cuốn sách nhất định phải đọc trong cuộc đời.

Cuốn sách "Nhà giả kim"
Cuốn sách "Nhà giả kim"
"Nhà giả kim" là một câu chuyện kể về chuyến hành trình đi tìm kho báu của một chàng trai làm nghề chăn cừu có tên là Santiago. Hành trình của cậu bắt đầu từ vùng phía Nam Tây Ban Nha sang Kim tự tháp Ai Cập. Hành trình đó cậu phải đi qua biển Địa Trung Hải, sang châu Phi, vượt qua sa mạc.

Cậu thực hiện chuyến phiêu lưu theo sự mách bảo của những nhân vật bí ẩn có khả năng tiên tri và những năng lực đặc biệt khác. Những người này bao gồm bà lão du mục (người Zigeuner), ông già tự nhận là vua xứ Salem và đặc biệt là Nhà giả kim cậu gặp ở ốc đảo sa mạc.

Chuyến phiêu lưu của chàng trai chăn cừu là một câu chuyện hết sức hấp dẫn và kịch tính. Trong chuyến phiêu lưu ấy, chàng trai gặp phải những biến cố. Có lúc chàng bị lừa hết tiền bạc, bơ vơ giữa một nơi hoàn toàn xa lạ, bất đồng ngôn ngữ. Có lúc phải đối mặt với thiên nhiên khốc liệt, có lúc bị đánh đập, có lúc bị lưỡi dao lạnh lùng của kẻ thù kề vào cổ. Xong chàng trai vẫn vượt qua được, bởi vì chàng biết "lắng nghe tiếng nói của trái tim", biết gửi đi thông điệp vào vũ trụ để được vũ trụ đáp ứng. 

Tư tưởng trong cuốn sách này mình thấy có điểm giống với "Luật hấp dẫn", đại ý là Vũ trụ bị hấp dẫn bởi ý chí, nguyện vọng của con người và nó sẽ cung cấp cho con người những gì cần thiết để đạt được nguyện vọng. Tinh thần là như thế nhưng cách diễn đạt của tác giả thì vô cùng lãng mạn, bay bổng và giàu chất thơ. Trong đó cỏ cả câu chuyện về tình yêu với cô gái sa mạc, có cả cuộc nói chuyện của chàng chăn cừu với gió, với cát. Trí tưởng tượng của tác giả thật là đáng nể. Đọc "Nhà giả kim" người ta thấy ẩn chứa nhiều triết lý nhưng tuyệt nhiên không có những ngôn từ đao to búa lớn mà nó cứ nhẹ nhàng, nhẹ nhàng.

"Nhà giả kim" là một câu chuyện với kết thúc có hậu như trong chuyện cổ tích. Chàng chăn cừu Santiago tìm thấy kho báu sau khi đã kiên trì vượt qua những thử thách theo chỉ dẫn của vũ trụ và "lắng nghe tiếng nói trái tim". Câu chuyện kết thúc để lại nhiều suy ngẫm cho người đọc và có thể lưu lại được một vài câu tâm đắc trong đó. Cuốn sách này là một món quà cho những tâm hồn lãng mạn, tự do, ưa phiêu lưu. Nó cũng tiếp thêm động lực để nuôi dưỡng những giấc mơ.
  

0 nhận xét:

Post a Comment