Thursday, September 12, 2019

Ký ức Tết Trung thu

Những ký ức đầu tiên về Tết trung thu trong mình có từ lúc mình tầm sáu, bảy tuổi gì đó. Anh em mình được bố mua cho bánh trung thu nho nhỏ hình con vật, đứa thì được cái bánh nướng hình con lợn, đứa thì được cái bánh dẻo hình con cá chép. Con cá chép trắng tinh có chấm hồng ở đầu làm mắt. Con lợn vàng sẫm có cả cái rọ bằng nan bên ngoài. Từ ấy mình biết trung thu là tết cho trẻ con và có bánh nướng, bánh dẻo.

Ký ức Tết Trung thu
Ký ức Tết Trung thu (ảnh mạng)

Thuở chíp hôi nhà mình bán sách và đồ dùng gia đình ở phố chợ, nhà nghèo hơn đa số các nhà cùng dãy nên cũng có chút tự ti. Khu phố tổ chức trung thu mình chỉ dám mon men bên ngoài ngó vào. May có bác hàng xóm thấy thương mà lấy cho gói quà có quả hồng, mấy múi bưởi và mấy mẩu bánh. Hồi nhỏ mình nhút nhát lắm, giờ đỡ hơn được tí.

Bố mình làm giáo viên, cũng có năm nhà trường tổ chức trung thu cho các cháu, cũng có phá cỗ và có chị Hằng, chú Cuội.  Mình còn nhớ chú Cuội do thầy Huy còi đóng còn cô Thông đóng vai chị Hằng. Thầy Huy có dạy mình hồi tiểu học, chuyên hát bài "Quả gì mà xanh xanh thế" rất vui. Cô Thông không dạy nhưng một thời yêu ông chú mình, mình đôi ba lần theo mấy anh lớn lớn đi rình nhưng chả thấy cái gì( chán vãi).

Lên cấp 2 mình đi học xa nhà, mấy lần trung thu hình như không có gì. Lên cấp 3 thì lớp mình có tổ chức, vui cũng bình thường. May có cái đèn giời của thằng bạn cùng lớp (Bá cầy) kéo lại. Cũng tài, chỉ mấy đoạn dây thép, ít ni lông, mấy thanh tre với nhúm giẻ thấm dầu hỏa mà nó làm thành cái đèn giời bay lên được. Tiết mục đèn giời của thằng bạn mình được biểu diễn đúng một đêm duy nhất vì sau đó bị cô Phương chủ nhiệm cấm. Cô sợ mấy thằng mặt luồn đốt cháy con mẹ nó trường.

Lên đại học lớp mình có lần tổ chức Trung thu trên nóc nhà ăn ký túc xá. Hồi ấy mình sỹ gái, thích gây ấn tượng nên rủ mấy thằng nữa đi mua tre, mua giấy về làm cái đèn ông sao thật là to, đốt cả bó nến mới đủ làm cho cái đèn sáng lập lòe. Hôm ấy ăn bưởi, ăn kẹo uống cô ca, hát hò cũng vui, chỉ mỗi tội chơi xong bọn nó về hết. Mình ở ký túc nên phải đi cất đèn ông sao, khiêng đèn nặng vãi cả cứt.

Năm nay trung thu thời tiết đẹp. Sếp mình mua được cái đầu trâu rủ mình tối đi nhậu. Chương trình hấp dẫn quá mình định nhận lời nhưng sau phải từ chối. Thằng cu nhà mình muốn bố cho đi chơi, thôi thì phải ưu tiên cho nó, để sau này nó còn có cái mà kể như mình bây giờ chứ. 

0 nhận xét:

Post a Comment