Monday, June 27, 2016

Nguy hiểm tiềm ẩn từ thuốc cắt liều

Dạo này thỉnh thoảng lại có bạn nhắn tin hỏi mình xem đây là thuốc gì, kèm theo đó là ảnh một túi nilon đựng những viên thuốc đã được bóc rời, đủ các kiểu con đà điểu các loại viên nén, viên nang xanh đỏ đủ màu. Thể loại này gọi là Thuốc cắt liều. Thường thì rất khó để trả lời chính xác, ngoại trừ những thuốc có ký tự in trên vỏ nang hoặc dập trên viên nén. Nhiều lần mình hỏi lại: "Bạn không biết nó là cái gì mà cũng mua? Bạn không biết nó là thuốc gì mà cũng dám uống? Sư phụ!" Mình send tin nhắn đi và bạn ấy im lặng. Im lặng cũng có nghĩa là đã trả lời. Câu trả lời này theo mình có thể hiểu theo 3 cách như sau.

Thuốc cắt liều- những viên thuốc được bóc rời đựng trong 1 túi
Thuốc cắt liều- những viên thuốc được bóc rời đựng trong 1 túi

1. Gói thuốc có mấy đồng bạc, bán là mua sao phải lăn tăn

Bạn nói rất đúng, mấy đồng bạc nó không đáng gì nhưng vấn đề ở đây là cái bạn uống nó có hiệu quả, có an toàn không? Theo mình thì không.
  • Thuốc của bạn mua có thể là thuốc hết hạn, bạn không có cách gì kiểm tra bởi vì nó đã được bóc ra khỏi bao bì. 
  • Trong một mớ hỗn độn các thuốc không còn nhãn mác, rất có thể có sự nhầm lần thuốc A thành thuốc B. Nhầm lẫn gì chứ nhầm lẫn thuốc có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng.

2. Mua chứ, uống chứ. Người ta là thầy thuốc, người ta có chuyên môn, việc gì phải lo

Người bán thuốc có bằng cấp, điều này mình đồng ý tuy nhiên có chuyên môn hay không thì chưa chắc. Thực tế có nhiều dược sỹ được cấp bằng khi chưa đi học dược một ngày nào, đó là sự thực, tin hay không tùy bạn. Bán thuốc kể ra cũng dễ
Đau bụng uống cờ lo xít
Đau đít uông pa na đôn
Đau ồn (tâm hồn) thì không cần uống thuốc.

3. Ông cứ nghiêm trọng hóa vấn đề, người ta cũng có lương tâm chứ

Không phải người bán thuốc nào cũng có lương tâm. Có nhiều người bán hàng vì lợi nhuận mà không quan tâm tới sức khỏe của khách hàng. Trong những gói thuốc cắt liều kia có thể là những thuốc có tác dụng cải thiện triệu chứng rất mạnh nhưng lại làm suy giảm hệ thống miễn dịch, tăng nguy cơ kháng thuốc hoặc âm thầm gây suy tạng, phủ. Bạn phó thác sinh mệnh của mình cho lương tâm của người khác thì mình thua bạn. Cho mình bái phục bạn lần nữa. Sư phụ!

Ngoài những vấn đề ở trên, mình cũng muốn chia sẻ thêm. Mình làm bệnh viện, gặp rất nhiều trường hợp vào viện sau khi đã tự dùng Thuốc cắt liều mua ở quầy thuốc bên ngoài. Khi làm hồ sơ bệnh án, khai thác tiền sử, hỏi đã uống thuốc gì chưa thì chỉ biết là đã uống thuốc nhưng không biết là thuốc gì. Bác sỹ khi kê đơn rất đau đầu, sợ trùng thuốc dẫn tới quá liều hoặc tương tác với thuốc đã sử dụng.

Thuốc cắt liều hiện còn rất phổ biến, nhất là ở những vùng nông thôn, nơi mà người dân còn hạn chế về hiểu biết và khá chủ quan đối với sức khỏe của bản thân. Có câu "chưa thấy quan tài chưa đổ lệ", hãy nói không với Thuốc cắt liều. Khi mua thuốc bạn nhớ mua thuốc có nhãn mác rõ ràng, nguyên hộp hoặc vỉ để hạn chế rủi ro không đáng có.

0 nhận xét:

Post a Comment