Monday, January 4, 2021

Không gia đình

"Không gia đình" là cuốn tiểu thuyết rất nổi tiếng của nhà văn Pháp Hector Malot viết. Mình nghe tên tác phẩm này từ lâu lắm rồi nhưng gần đây mới đọc. Chả hiểu sao đến cái tuổi này lại lười đọc quá, cứ phải lên gân mãi. Thật may là cuốn sách này rất hay và cuốn hút. Mình đọc một lèo từ đầu đến cuối.


Nội dung chính của cuốn sách là hành trình tìm gia đình của cậu bé Remi, một cậu bé dễ thương, thông minh và tình cảm. Do những toan tính của người lớn mà cậu bé bị lạc gia đình của mình từ lúc mới sinh ra. Số phận đưa cậu trở thành con nuôi của mẹ Barberin. Hai mẹ con sống êm đềm, hạnh phúc cho đến lúc ông bố nuôi đi làm nơi xa trở về. Remi bị bán cho gánh xiếc rong. Cuộc sống lưu lạc nay đây, mai đó của Remi bắt đầu từ đây. Rất nhiều biến cố xảy ra, có cả những tình huống hiểm nguy ngặt nghèo tưởng như không thể vượt qua nổi. Trong hành trình của mình, Remi phải đối diện với đói rét, chia ly, tương lai bất định nhưng cũng gặp được những người bạn tốt mà cậu coi đó là gia đình. Có nhiều "gia đình" nhưng gia đình thật sự của mình thì Remi lại không biết ở đâu. Đấy là bi kịch lớn nhất của Remi trong suốt hành trình của mình. 

"Không gia đình" của Hector Malot
"Không gia đình" của Hector Malot

Dưới ngòi bút tài tình của tác giả, cuộc phiêu lưu của Remi hiện ra hết sức kịch tính, hấp dẫn nhưng lại rất xúc động. Điều này khiến cho độc giả ấn tượng sâu sắc về cuốn tiểu thuyết này. Mỗi người chắc sẽ có những đánh giá riêng, có những tình tiết mà mình cho là tâm đắc. Với mình, lúc Remi bị bán cho ông già gánh xiếc khiến mình xúc động nhất. Thật đáng thương cho cậu bé hồn nhiên phải rời xa vòng tay yêu thương của người mẹ từ quá sớm. Hơn nữa, việc cậu bé bị bán trộm khiến người mẹ không biết tung tích con mình ở đâu khiến cho người đọc bị ám ảnh.


Hình ảnh đẹp nhất trong câu chuyện này với mình là hình ảnh Remi trở về mái nhà xưa với một con bò sữa. Con bò sữa là cả gia tài của Remi và mẹ Barbarin khi xưa, giúp cho hai mẹ con có một cuộc sống tạm đủ. Vì biến cố gia đình mà bà mẹ phải dứt ruột bán đi. Con bò sữa là món quà không thể nào tuyệt vời và lãng mạn hơn để cậu bé dành tặng cho người mẹ của mình sau nhiều năm xa cách. Remi quả thực là một cậu bé hết sức dễ thương, thông minh, nghị lực và tình cảm.


"Không gia đình" là một câu chuyện kết thúc có hậu giống như chuyện cổ tích. Người tốt gặp được chuyện lành và kẻ xấu phải trả giá. Remi đã tìm lại được gia đình thật sự của mình và sống hạnh phúc. Đây quả thực là một cuốn sách rất hay, phù hợp với mọi lứa tuổi. Trẻ em đọc cũng rất là phù hợp bởi vì nội dung trong sáng, lành mạnh và cốt truyện với thể loại phiêu lưu rất hấp dẫn.    

0 nhận xét:

Post a Comment