Monday, December 14, 2020

Cây tràm gió

Trong hình là một cây tràm gió ở Phong Điền, Huế. Nó bị bật gốc sau cơn bão lịch sử vừa qua ở miền Trung. Chiều cao của nó chỉ khoảng bốn mươi phân thôi nhưng phần rễ phải dài hai mét.



Bộ rễ của tràm gió buộc phải phát triển để tồn tại được trong điều kiện sống khắc nghiệt. Khu vực này chỉ có đất pha cát bạc màu, khô cằn và cực kỳ nghèo nàn chất dinh dưỡng. Không có loài cây bản địa nào đáng kể ở đây ngoài cây tràm gió. Bạt ngàn những cây tràm tuổi đời không ít nhưng chỉ cao trên dưới một mét và khẳng khiu.
"Mênh mông rừng tràm...". Rừng tràm trong tưởng tượng của mình là thế, bát ngát, mênh mông và tươi tốt. Mình đến Huế, rong ruổi ở huyện Phong Điền, địa phương còn nhiều tràm nhất ở Huế mới vỡ lẽ ra, rừng tràm không như mình tưởng tượng.
Cũng bát ngát, mênh mông đấy nhưng là mênh mông nắng gió. Không có những tán rừng rợp bóng mát, chỉ có những cây tràm gió thấp lè tè bao nhiêu năm vẫn không chịu lớn. Có chút ngỡ ngàng nhưng có đến đây mới hiểu, tồn tại được trên đất này đã là một điều kỳ diệu. Cây tràm gió là một loài cây kiên cường. Và như thường lệ, trong nghịch cảnh lại có những giá trị được sản sinh. Không phải ngẫu nhiên mà tinh dầu tràm xứ Huế được mọi người ưa chuộng.

0 nhận xét:

Post a Comment