Sunday, September 13, 2020

Tham quan Hồ Ly (Yên Lập- Phú Thọ)

Nằm cách thành phố Việt Trì khoảng 65 km, Hồ Ly có địa chỉ tại xã Thượng Long, huyện Yên Lập, tỉnh Phú Thọ. Đây là hồ trữ nước lớn nhất tỉnh Phú Thọ khi mà có diện tích lên đến trên 40 ha. Nước hồ quanh năm xanh thăm thẳm. Mình hỏi ông lái đò về độ sâu của lòng hồ, ông nheo mắt cười: Nông lắm, khoảng hai mươi chín mét thôi mà.
Hồ Ly ở Yên Lập, Phú Thọ

Hồ Ly ở Yên Lập, Phú Thọ


Đường đi Hồ Ly rất dễ. Từ Việt Trì có thể đi theo cao tốc Nội Bài- Lào Cai rồi rẽ ra ở nút Sai Nga- Cẩm Khê. Một cách đi khác, phổ biến hơn là đi theo quốc lộ 32C: Việt Trì- cầu Phong Châu- Cổ Tiết- Cẩm Khê- Yên Lập. Hồ Ly nằm không xa thị trấn Yên Lập, khoảng cách chỉ vài cây số. Ô tô 16 chỗ có thể lên đến tận mặt đập ngăn hồ.

Đi thuyền trên Hồ Ly là một trải nghiệm thú vị

Đi thuyền trên Hồ Ly là một trải nghiệm thú vị


Đi thuyền dạo chơi trên mặt hồ khá thú vị. Không khí trong lành và gió mát trong khung cảnh non nước mênh mông khiến người ta cảm thấy dễ chịu. Hồ Ly có hai nhánh, giữa hai nhánh là cây cầu treo rất duyên dáng. Cây cầu treo ở Hồ Ly là một trong những điểm checkin được ưa thích nhất của các bạn trẻ khi đến nơi này. 

Cầu treo ở Hồ Ly

Cầu treo ở Hồ Ly


Xung quanh hồ là những cánh rừng quế bạt ngàn. Những năm gần đây, cây quế đã đem lại nguồn thu nhập đáng kể cho bà con nông dân trong vùng. Cây quế tỏ ra rất phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu ở Yên Lập, có thể thu hoạch được sau khi trồng khoảng bảy năm. Tất cả bộ phận của cây quế đều được thu mua. Phần giá trị nhất là vỏ quế được dùng làm dược liệu và nguyên liệu làm gia vị trong ngành thực phẩm. Gỗ quế bán cho xưởng mộc làm những vật dụng thông thường. Lá và cành quế được thu mua làm nguyên liệu chưng cất tinh dầu quế. Ngay dưới chân hồ Ly có một xưởng nấu tinh dầu quế với công suất nấu hàng chục tấn lá khô mỗi ngày.






 

 

0 nhận xét:

Post a Comment