Monday, June 8, 2020

Thác chín tầng xã Cự Thắng, Thanh Sơn, Phú Thọ

Thác chín tầng ở xã Cự Thắng, một xã miền núi ở huyện Thanh Sơn, Phú Thọ nhà mình. Thác vốn có tên gọi xưa cũ là thác Chòi, sau này nằm trong diện tích đất của nhà bà Mơ nên còn được gọi là thác Mơ hay Vạn Mơ (Vạn là chồng bà Mơ).

Thác chín tầng hay còn gọi là thác Mơ, thác Chòi ở Phú Thọ
Thác chín tầng hay còn gọi là thác Mơ, thác Chòi ở Phú Thọ

Khoảng cách từ thành phố Việt Trì đến thác chín tầng khoảng 50km, đường khá dễ đi. Cung đường gần nhất là Việt Trì theo đường tránh quốc lộ 32C đến cầu Phong Châu ra Cổ Tiết đi thị trấn Thanh Sơn xong theo đường 316 đi Cự Thắng. Tất cả là đường nhựa, chỉ có một đoạn đường khó đi từ Cự Thắng vào trong thác, khoảng 2km hiện đang rải đá. Tháng sau nếu đi chắc đoạn đường này cũng đã làm xong.

Thác chín tầng được biết tới như là một địa chỉ du lịch thiên nhiên của Phú Thọ, mới được dân phượt khai quật trong vài năm trở lại đây. Mình là dân Phú Thọ nhưng đây là lần đầu tiên mình đến nơi này. Trong suy nghĩ của mình, đây chắc hẳn là một ngọn thác hoang sơ, nằm sâu trong rừng, ít người lui tới và không ai quản lý. Đến đây mới biết suy nghĩ của mình là sai.

Khu thác chín tầng hóa ra có người quản lý và du khách đến tham quan đông hơn mình tưởng rất nhiều. Chưa đến cổng vào mình đã thấy có hai bãi đỗ xe bằng phẳng và rất rộng ở hai bên đường vào. Nhìn qua mình thấy nhiều ô tô biển số Hà Nội và nhiều tỉnh lân cận khác. Vé vào cửa là 30k một người, vé giữ xe ô tô thêm 20k nữa.

Thác chín tầng, cái tên rất hình tượng, khiến người ta liên tưởng đến hệ thống thác nước đồ sộ với nhiều tầng lớp. Đến đây mới biết thực ra chỉ có một thác nước một tầng, không biết lấy đâu ra cái tên "chín tầng". Người dân ở đây cũng không biết vì sao có cái tên như thế.

Thác chín tâng thực ra chỉ có một tầng
Thác chín tâng thực ra chỉ có một tầng

Nước chảy ra từ núi đá nên rất mát. Độ mát ở đây vừa phải nên có thể thoải mái ngâm mình trong nước chứ không lạnh buốt như nước suối ở vườn quốc gia Xuân Sơn. Nhớ lần đi vườn quốc gia Xuân Sơn, thấy lòng suối đầy nước thích quá nhảy xuống tắm, ai dè nước lạnh như nước đá lại phải ngoi lên liền.

Khách du lịch đông hơn mình nghĩ
Khách du lịch đông hơn mình nghĩ

Lần này mình đi thác chín tầng cùng vài người bạn. Bọn mình bơi ở lòng suối chỗ thác nước đổ xuống khá lâu. Nước mát và dòng thác dội lên người giống như đang được đấm lưng vậy. Ngoài ra ở đây có khá nhiều gái xinh, dân phượt mà, toàn các em trẻ khỏe. Một điều cần lưu ý khi bơi ở thác Mơ là đá trong lòng suối rất trơn. Mình bị trượt chân hai lần, bị hai vết thương chảy máu ở tay và bắp chân. Ngoài ra bị dập mông đau ê ẩm cho tới lúc đang ngồi gõ những dòng này.

Sau khi bơi đã mệt nhoài, bọn mình kiếm một phiến đá bằng phẳng để lôi gà ra uống rượu. Nhậu ở bờ suối bên dòng thác tung bọt trắng xóa, mắt mơ màng ngắm gái xinh nô đùa là một trải nghiệm thú vị. 

Sau khi nhậu xong, bọn mình lên xe về Việt Trì. Ở đây cũng không có gì khác để chơi. Nhìn chung khu này đúng như tên gọi, ngoài thác nước ra thì không có gì khác, dịch vụ ăn nghỉ cũng chưa có. Thế nhưng khách vẫn đến đông nườm nượp chứng tỏ nhu cầu du lịch thiên nhiên của dân mình là rất lớn. Chỗ này trong tương lai nếu được đầu tư thêm cơ sở hạ tầng, mở thêm các dịch vụ đi kèm thì rất có triển vọng.  

0 nhận xét:

Post a Comment