Wednesday, May 27, 2020

Top 10 thảo dược điều trị phì đại, u xơ tiền liệt tuyến phổ biến nhất tại Mỹ

Ở Việt Nam hiện tại , các sản phẩm có nguồn gốc từ tự nhiên điều trị phì đại, u xơ tiền liệt tuyến khá đơn điệu. Phổ biến nhất vẫn là chiết xuất Trinh nữ hoàng cung (như Crila) hay náng hoa trắng (Vương Bảo). Đợt trước mình hay mua hàng Amazon thấy ở Mỹ có rất nhiều thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị phì đại, u xơ tiền liệt tuyến. Các thảo dược phổ biến nhất được sử dụng cho tình trạng này có thể kể ra dưới đây.

1. Cọ lùn- Saw Palmetto

Quả, lá cọ lùn- Saw palmetto
Quả, lá cọ lùn- Saw palmetto

Saw Palmetto có nguồn gốc từ Bắc Mỹ, đã được người Mỹ bản địa và Ấn độ sử dụng để điều trị các bệnh tiết niệu ở nam giới, u xơ tiền liệt tuyến và giảm ham muốn tình dục. Bộ phận dùng của nó là quả. Quả cọ lùn bình thường có màu vàng nhưng khi chín ngả sang màu xanh đen.

Cơ chế: Dưới sự tác động của enzym 5-alpha reductase, hormon sinh dục nam Testosteron chuyến hóa thành dihydro testosteron (DHT) làm tăng sản tuyến tiền liệt dẫn tới phì đại. Saw palmetto ức chế hoạt động của en zym  5-alpha reductase, thư giãn cơ trơn tuyến tiền liệt và cổ bàng quang nên làm giảm tình trạng tắc nghẽn niệu đạo.

2. Gốc, rễ của cây tầm ma (Nettle root)

Cây tầm ma
Cây tầm ma

Cây tầm ma phân bố nhiều ở vùng ôn đới khắp thế giới, được dùng làm thuốc, có thể làm rau ăn. Có tài liệu nói vị của tầm ma giống rau bina (he he, vị của rau bina thế nào mình cũng không biết). Cây tầm ma cũng được biết tới trong chuyện cổ tích "bầy chim thiên nga". Nàng công chúa tội nghiệp phải dệt đủ mười hai chiếc áo từ cây tầm ma để cứu các anh của mình. 
Tầm ma có tác dụng lợi tiểu, làm se, ngăn ngừa xuất huyết trong, chống dị ứng, chống viêm sưng, giảm phì đại tiền liệt tuyến.

3. Vỏ cây anh đào châu Phi (Pygeum Africanum bark)

Cây anh đào châu Phi mọc hoang ở châu Phi, bộ phận dùng là vỏ. Nó có chứa các sterol thực vật như beta sitosterol, các chất triterpen như acid ursolic, acid oleanolic. Vỏ cây anh đào châu Phi có tác dụng điều trị phì đại tiền liệt tuyến, ung thư tiền liệt tuyến. 

Ở Pháp, người ta dùng cao Pygeum điều trị ung thư tiền liệt tuyến đạt 80% hiệu quả mà không cần phẫu thuật. Còn về tên gọi, cũng có tài liệu gọi cây này là cây táo châu Phi (BS. Hồ Văn Hiền- Voa tiếng Việt).

4. Hạt lanh- Flaxseed (Linum Usitatissimum) 

Hạt lanh
Hạt lanh

Nguồn gốc tên gọi "Hạt lanh" bắt đầu từ phiên âm tiếng Pháp (Graines de lin). Cây lanh được trồng để lấy sợi dệt vải lanh. Hạt lanh cung cấp Omega 3 thực vật. Hạt lanh có tính bình, vị ngọt, tác dụng nhuận táo, khu phong lợi tiểu. Thế kỷ 17, người châu Âu di dân sang Canada mang theo hạt giống để trồng. Ngày nay Canada là nước sản xuất nhiều hạt lanh nhất tại châu Mỹ.

5. Cây tần dại- Origanum vulgare

Cây tần dại là một loài thực vật họ Hoa môi, dùng để làm gia vị, rất phổ biến ở vùng Địa Trung Hải. Bộ phận dùng là lá, có tác dụng tăng cường miễn dịch, làm dịu, chữa đau nhức, dị ứng nên có tác dụng thông tắc nghẽn. Tần dại được phối hợp trong rất nhiều sản phẩm hỗ trợ điều trị phì đại, u xơ tiền liệt tuyến.

6. Lycopene

Lycopene trong cà chua có tác dụng đối với u xơ tiền liệt tuyến
Lycopene trong cà chua có tác dụng đối với u xơ tiền liệt tuyến

Lycopene là một chất được trích xuất từ quả cà chua đỏ. Đối với ung thư tiền liệt tuyến, hội nghiên cứu ung thư của Mỹ đã chỉ ra rằng, càng tiêu thụ Lycopene chừng nào thì tỷ lệ ung thư tiền liệt tuyến càng giảm chừng đó.

7. Bí đỏ- Pumpkin Cucurbita pepo


Pumpkin trong tiếng Latinh có nghĩa là "Quả dưa lớn". Quả và hạt bí đỏ chứa nhiều Phyto Sterol vốn có thể làm gọn lại tiền liệt bị phì đại.

8. Hoàng cầm- Chinese skull cap Root

Hoang cầm
Hoang cầm

Rễ hoàng cầm được sử dụng làm thuốc, có hoạt tính kháng histamin,thải gốc tự do và bảo vệ tế bào trong cơ thể.

9. Chè xanh- Camellia sinensis

Chè xanh có tác dụng chống ô xy hóa mạnh, ức chế và diệt khuẩn, làm giảm viêm cơ quan sinh dục.

10. Hương thảo- Rosmarinus oficinalis

Cây hương thảo
Cây hương thảo

Có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng tinh dầu hương thảo có tác dụng chống viêm, chống ô xy hóa, lợi tiểu và ức chế sự nhân lên của tế bào tuyến tiền liệt.

Trên đây là mười thảo dược điều trị phì đại, u xơ tiền liệt tuyến phổ biến nhất tại Mỹ, theo bình chọn của...mình. He he, bài viết này mình đăng trên fanpage Nhà thuốc Dũng Hằng từ 2015, nay đào xới lại và cất vào Blog này. 

0 nhận xét:

Post a Comment