Saturday, May 9, 2020

Nhà thờ Hoàng Xá


"Làng tôi xanh bóng tre, từng tiếng chuông ban chiều tiếng chuông nhà thờ rung."




Ngày xưa nghe bài hát Làng tôi mình cứ đinh ninh rằng bài hát viết về Làng Hoàng Xá. Làng mình cũng có lũy tre xanh, có nhà thờ. Còn đoàn quân du kích, he he, ngày xưa chắc là cũng có chứ, mình đoán chắc vậy.

Làng mình là xứ đạo. Nhà thờ làng mình có tuổi đời trên trăm năm, là nơi diễn ra những sự kiện quan trọng nhất cuộc đời của bao nhiêu thế hệ người dân Hoàng Xá.

Với tụi trẻ con bọn mình, Nhà thờ còn là nơi sinh hoạt hè kiểu như nhà văn hóa thiếu nhi của các bạn thành phố vậy. Ngày hè khắp đầu làng cuối xóm râm ran tiếng học kinh, bổn của trẻ con để chuẩn bị cho kỳ thi giáo lý ở nhà thờ ( gọi là Khảo).

Có lần mình đi thi giáo lý ở Nhà thờ được thưởng bánh, ông bà nội hài lòng lắm. Bánh được chia cho các anh em trong nhà, mỗi người một chút thôi nhưng ông bà bảo: Quý lắm đấy! Một quan tiền công không bằng một đồng tiền thướng ( thưởng).

0 nhận xét:

Post a Comment