Thursday, June 6, 2019

Tôi đi thi bằng lái xe ô tô

Thi bằng lái xe ô tô với người khác không biết như thế nào nhưng với mình thì khó. Hôm ký hồ sơ kết thúc bài thi, ông thầy hỏi hồ sơ đéo gì mà dầy thế? Mình đau khổ thú nhận, dạ thi lần bốn mà thầy, mỗi lần thi lại thêm một biên bản thi kẹp vào hồ sơ lo mà chả dầy.

Ăn bánh mỳ đi thi lái xe cho nó thanh tịnh
Thi lần 4, Ăn cái bánh mỳ  cho nó thanh tịnh

Mình thi lái xe ô tô (bằng B2) bốn lần mới đỗ, xấu hổ thật sự. Chuyện này chả dám kể với ai nhưng viết blog thì phải trung thực.

Lần đầu mình thi quả thực có chút chủ quan. Thời gian đó trùng với đợt công việc cơ quan bận rộn quá nên không tập được nhiều. Ông thầy bảo thôi để lần sau thi cho chắc, ôn thêm đã nhưng mình kệ, cứ thi, biết đâu lại đỗ. Mà nhỡ trượt thì cũng không sao thầy ạ, trượt em thi lại. Thế là mình cứ đi thi và thế là... trượt thật. 

Thi sát hạch lái xe
Khai mạc Thi sát hạch lái xe

Lần này trượt vì lỗi kinh điển "Đề pa- khởi hành ngang dốc". Lý do là do không quen xe. Mọi lần mình tập xe Altis máy khỏe hơn xe thi là xe Vios. Cũng do mình gà, lúc khởi hành ngang dốc vẫn đạp ga vòng tua hai nghìn như mọi khi thế là xe không vọt lên được, trôi mẹ nó ra đằng sau thế là trượt. Xong phát một, rút được kinh nghiệm vụ đề pa. Từ những lần sau đúng là mình không bao giờ trượt đề pa nữa nhưng vẫn trượt vì những lý do không thể lường trước.

Lần thứ hai đi thi. Rút kinh nghiệm lần trước, lần này mình chịu khó đi tập hơn, cũng mất một mớ tiền. Mỗi tiếng thuê xe đi sa hình cũng ba lít, ba lít rưỡi chứ không ít nhưng thôi cố để có tấm bằng.

Tập tành ngon lắm rồi, cuối cùng cũng đến ngày thi. Nhưng số mình đen, mãi thì chả sao đến đúng ngày thi thì mấy ông dưới Bộ về cơ quan kiểm tra. Buổi trưa tiếp khách, không chối được, mình nhậu say vãi lìn. Buổi chiều đi thi mình méo dám thở vì sợ có mùi rượu giám khảo đuổi về lại mất tiền lệ phí thi, nên cứ rón ra rón rén. 

Lúc lên xe mới thấy tác hại của rượu, nó qua mẹ giai đoạn kích thích rồi, giờ là giai đoạn ức chế thì phải, tự nhiên thấy chân tay và suy nghĩ nó chậm chạp. Đèn xanh còn bốn giây, cần phải quyết định nhanh vượt hay chờ, đến lúc quyết định "Vượt" thì đã hết mẹ nó bốn giây, lỗi vượt đèn đỏ trừ mười điểm. Sau đó đến phần thi dừng tình huống khẩn cấp, mình lập bập bấm nút báo khẩn cấp hai phát liên tiếp cho chắc, thế là lại mất toi mười điểm nữa. Không còn điểm nào làm vốn nữa, cuối cùng mình trượt sau khi làm một phát đè vạch, lủi thủi ra về.

Lần thứ ba đi thi, mọi thứ ngon lành, đến phần thi gần cuối là ghép ngang vẫn còn chín lăm điểm. Lòng mình khấp khởi mừng thầm, kiểu này ăn chắc, trượt thế nào được, kể cả không được tính điểm phần thi cuối. Nghĩ sao làm vậy, lúc lùi chuồng không được chuẩn lắm, mình bỏ qua luôn không sửa nữa. Trong đầu mình nghĩ, mất năm điểm nhằm nhò gì, nào ngờ vừa vọt xe đi thì loa lạnh lùng thông báo: Bạn bỏ phần thi, bạn đã thi trượt.

Lần thứ tư đi thi mới đỗ, ông dê tiến đến chắc muốn chúc mừng
Lần thứ tư đi thi mới đỗ, ông dê tiến đến chắc muốn chúc mừng


Lần thứ tư đi thi may mà đỗ. Mặc dù đỗ điểm tuyệt đối nhưng mình vẫn phải nói là may mắn. Qua nhiều lần thi trượt mình thấy cái trò thi bằng lái xe ô tô này chứa đựng nhiều yếu tố hên xui và bất ngờ, chỉ sơ sẩy chút thôi là đứt đừn đựt. Đấy là chưa kể đến yếu tố tâm lý, thi thì bao giờ cũng căng thẳng. Nhớ lại mỗi lần đi thi, ngồi lên xe đợi cứ thấy hồi hộp kiểu gì ấy. Đến lúc máy nó hô "Bắt đầu" cái thì lại thấy rùng mình, ông nào thần kinh không vững khéo són mẹ nó ra quần mất. 
   

0 nhận xét:

Post a Comment