Sunday, May 12, 2019

Khu di tích K9 Đá Chông

Khu di tích K9 Đá Chông có địa chỉ ở xã Ba Trại, Ba Vì, Hà Nội. Cuối tuần về quê, thời tiết đẹp nên mình làm xế chở cả nhà sang đây chơi, thay đổi không khí. Từ nhà mình ( Hoàng Xá, Thanh Thủy, Phú Thọ) đi khoảng 5km, qua cầu Đồng Quang là tới. Con xe của mình năm chỗ, hôm nay chở tám, he he, đi lại thấy đầm hơn, qua đường xóc mà vẫn thấy êm ru. 

Gia đình mình đi tham quan K9 Đá Chông
Gia đình mình đi tham quan K9 Đá Chông

Đá Chông, cái tên nghe đã thấy cổ xưa và gợi tính tò mò. Mình có hỏi người dân nơi đây về nguồn gốc tên gọi. Một cụ già râu tóc bạc phơ bảo khu vực này vốn có nhiều tảng đó lớn nhọn đầu mọc lên như những cây chông, từ đó có tên gọi Đá Chông. Trong khu di tích K9 Đá Chông quả thực vẫn còn 2 tảng đá lớn mọc dựng lên như 2 cái măng tre khổng lồ vậy.

Những tảng đá lớn nhô lên khỏi mặt đất như Chông, vì thế khu vực này có tên Đá Chông
Những tảng đá lớn nhô lên khỏi mặt đất như Chông, vì thế khu vực này có tên Đá Chông


Khu di tích nằm ven dòng sông Đà thơ mộng, khí hậu mát mẻ quanh năm, có nhiều cây cổ thụ cao lớn. Dọc lối đi tham quan có các hàng cây dầu thẳng tắp, gợi nhớ đến những hàng cây ở Đền Hùng hay những con phố ở Sài Gòn. 

Những hàng cây dầu thẳng tắp ở K9 Đá Chông
Những hàng cây dầu thẳng tắp ở K9 Đá Chông

K9 Đá Chông là nơi Bác Hồ chọn để làm văn phòng làm việc từ năm 1960 đến năm 1969. Đây cũng là nơi bảo quản thi hài Bác những năm đầu, trước khi chuyển về Lăng Ba Đình. Trong khuôn viên khu di tích hiện nay có đền thờ, nhà tưởng niệm, nhà làm việc của Hồ chủ tịch, nơi bảo quản và xe phục vụ chở thi hài Bác ngày trước. Ngoài ra còn có các hầm trú ẩn và công trình phục vụ thời chiến. 

Nhà làm việc của Bác Hồ
Nhà làm việc của Bác Hồ


Hầm trú ẩn
Hầm trú ẩn

Đây là khu vực quân sự, trước kia là khu vực cấm. Ngày trước thỉnh thoảng có người lấy củi đi lạc vào đây xong bộ đội phải bịt mắt đưa ra ngoài để giữ bí mật, bà mình kể thế chả biết đúng không. Bây giờ khu vực này mở cửa cho người dân vào tham quan miễn phí, có bãi đỗ xe rộng rãi, có các chú bộ đội chỉ đường và có cả hướng dẫn viên thuyết minh. 

Vào cuối tuần các gia đình có thể tới đây để thay đổi không khí. Ngoài cảnh quan đẹp, khí hậu trong lành mát mẻ thì ở Ba vì còn có đặc sản dê núi đá, cá Sông Đà và sữa bò, sữa dê ngon nhất cả nước.
Một số hình ảnh khác:
Rửa xe trước khi đi chơi
Rửa xe trước khi đi chơi















0 nhận xét:

Post a Comment