Sunday, February 10, 2019

QUÁN XÁ THỜI SINH VIÊN

Mỗi lần có dịp về HN mình lại thường tìm đến những quán xá quen ngày còn sinh viên. Phần vì muốn quay lại nơi xưa xem thế nào, phần vì thói quen, cứ tự nhiên mà đến đó thôi, đỡ mất thời gian tìm những quán khác. 

Cơm bình dân thì mình hay vào quán cơm Bích nằm trong ngõ nhỏ trên phố Lò đúc, chỗ gần ký túc xá Dược ở dốc Thọ Lão. Năm thứ tư, thứ năm đại học mình là khách quen ở quán này, thường là ra quán ăn, đôi khi mua về ký túc xá ăn cùng bồ cho ấm cúng. Quán này có món thịt kho tàu và mắm tép chưng thịt là ngon. Bà chủ quán tên Liên thường ngồi lấy đồ ăn cho khách. Chị con gái không biết tên là gì chuyên giúp mẹ thu tiền. Chị này ăn mặc rất tuềnh toàng, mùa hè toàn mặc quần đùi của chồng, được cái da chị trắng.

Phố Lò Đúc đoạn đầu dốc Thọ Lão
Phố Lò Đúc đoạn đầu dốc Thọ Lão

Bún đậu mắm tôm cũng là món quen thời sv. Sát bờ tường ktx dược có gánh bún đậu mắm tôm chuyên bán buổi trưa. Chỗ này mình hay ăn với bạn cùng phòng ktx hơn là với bồ, nhất là những hôm đi oánh chế về muộn, quán cơm không còn gì để gọi. 

Miếng bún cắt gọn gàng mát lạnh chấm với mắm tôm chưng đậm đà thơm lừng mùi quất, ăn với rau kinh giới ngon vô cùng. Đôi khi bọn mình gọi thêm cốc bia cỏ từ quán bia cạnh đó nữa, thật hết sức thi vị. Cũng tại gánh bún đậu này mà cậu bạn Đức Thuận Nguyễn phòng mình phát hiện ra hot girl Quyên A2 yêu cờ mỹ, he he.

Bánh trôi Tàu phố Lò Đúc
Bánh trôi Tàu phố Lò Đúc



Bún chả Hằng béo cuối phố Lò Đúc
Bún chả Hằng béo cuối phố Lò Đúc


Vào sinh viên đa số cánh con trai bọn mình mới tập nhậu nhưng được cái học món này rất nhanh. Những năm cuối tửu lượng đội phòng mình khá đồng đều. Bia thì bọn mình hay ngồi quán bia cỏ cuối dốc Thọ Lão, bia lạnh buốt họng và chua lòm, được cái rẻ và em bán hàng xinh. Em bán bia xinh xinh tên là Hiền, phải không Bùi Văn Đức?

Rượu thì bọn mình thường ngồi nhất ở quán bà Béo ngay cổng ký túc xá. Quán khá đông khách, cả nhà bà Béo phục vụ mới xuể. Chồng bà Béo chả biết tên là gì nhưng mọi người cứ gọi là ông Đen vì nước da đen bóng, tóc lại cháy xoăn như người châu Phi vậy. Hai anh chị con bà có một chị học Y ra trường rồi và một anh tên Hải cũng làm trong ngành dược. 

Cổng ký túc xá ĐH dược Hà Nội
Cổng ký túc xá ĐH dược Hà Nội

Rượu bà Béo năm nghìn đồng một chai nửa lít, uống vào đau vỡ đầu. Cậu bạn mình bên HV quân y có lần sang chơi khuyên uống rượu nên có thịt cho đỡ hại gan ( Phan Văn Mạnh chắc chả nhớ?).  Cả phòng mình nhìn nhau cười đau khổ vì lời khuyên xa xỉ. Bọn mình uống rượu với mì tôm sống đã là khá, uống rượu sex ( rượu vã) cũng là thường.

Sinh viên đôi khi bọn mình cũng có bữa tươi, thường là hôm ông thần nào đó trúng lô hoặc phải đến năm cuối khi bắt đầu đi làm thêm có tiền. Quán quen nhất là thịt chó Anh Tú béo ở phố Tam Trinh, bên cạnh dòng sông Tô Lịch đen ngòm thơ con mẹ nó mộng.

Chiều chiều qua phố Tam Trinh lại thấy la liệt bàn ghế dọc vỉa hè. Trên bàn là những ông chó thui vàng ruộm đang cười nhe nhởn. Phố Tam Trinh toàn các hàng thịt chó, nhưng Anh Tú béo có vẻ là quán đông khách nhất. Thời sinh viên bọn mình hay ngồi ở đấy. Hồi mới ra trường thỉnh thoảng bọn mình cũng lôi nhau vè đây họp phòng, ôn lại kỷ niệm thời đi nhậu tiền rượu đểu tốn hơn tiền thịt chó.

Một quán nữa cũng nhiều kỷ niệm với dân Dược là quán rượu Phượng Hoàng cuối phố Lò Đúc. Quán này chuyên ngan luộc với măng, mình đi nhiều nơi chưa thấy măng luộc ở đâu ngon như quán này.

Rượu Phượng Hoàng cuối phố Lò Đúc
Rượu Phượng Hoàng cuối phố Lò Đúc

Quán có loại rượu đặc biệt rất nặng gọi là rượu Phượng Hoàng. Rượu đã nặng rồi mà lại là rượu thuốc, chả biết ngâm với cái đéo gì mà uống vào như muốn cháy họng, cháy ruột, cháy gan. Thằng bạn mình ( Huy béo A2) đã từng nôn ra máu tại đây trong ngày sinh nhật, kinh vl.

Quán xá thời SV bao nhiêu lần lê la nên cũng nhiều kỷ niệm. Mỗi lần có dịp xuống HN mình lại thường qua lại những chỗ này. Lâu ngày cũng có quán còn, quán mất. Mỗi lần tìm đến địa chỉ cũ mà cảnh cũ người xưa đã ở nơi đâu, chỉ thấy bảng biển mới tinh lại thấy buồi nguồi.

0 nhận xét:

Post a Comment