Friday, February 2, 2018

Trình dược viên- top 5 kinh nghiệm thành công

Trình dược viên là một nghề, hiểu nôm na là giới thiệu thuốc, các sản phẩm chăm sóc sức khỏe nói chung tới nhà thuốc, bệnh viện, phòng khám,....Hôm nay mình đang bán thuốc, có một cậu trình dược mới toe vào giới thiệu, cũng gầy gò và rụt rè y chang mình ngày xưa. Năm cuối đại học và thời gian đầu khi mới ra trường mình cũng làm trình dược viên, cũng nhiều kỷ niệm đáng nhớ lắm. Mình cũng rút ra cho mình được một số kinh nghiệm làm trình dược, hôm nay post lại cho cả xem chơi.


Kinh nghiệm 1. Hiểu rõ sản phẩm

Hiểu rõ sản phẩm của mình là nguyên tắc đầu tiên và quan trọng số 1. Cần phải biết sản phẩm của mình có ưu điểm gì nổi bật so với đối thủ cạnh tranh cùng loại trên thị trường để có cái mà chém gió. Kiểu như: Hàng của em có đầy đủ 32 loại vitamin và khoáng chất trong khi Enevon C chỉ có 7 thành phần thôi mà giá lại đắt vlon, gấp đôi hàng của bọn em lận. Còn về chất lượng thì anh yên tâm, hàng của bọn em là hàng châu Âu nhập khẩu trực tiếp.

Kinh nghiệm 2. Tự tin

Trình dược viên phải tự tin về bản thân, tự tin về sản phẩm của mình thì mới có cơ hội bán hàng thành công. Làm sao để tự tin thì nhiều vấn đề lắm, làm tốt nguyên tắc 1 ở trên cũng là một cách.
Trình dược viên đa phần là người trẻ. Tâm lý người trẻ thường không ổn định, lúc tự tin vô đối, lúc thì lại mất tự tin, lom dom đến mức thảm hại. Kinh nghiệm của mình là phải tranh thủ lúc mình vui vẻ, có khí thế mà vác sản phẩm đi, chào mời điên cuồng vào. Còn nếu chưa tự tin, còn lấn cấn điều gì đó thì thôi tốt nhất ở nhà, đừng đi kẻo mất công.

Kinh nghiệm 3. Trình dược viên mặt dày

Phẩm chất quan trọng nhất của trình dược viên không phải là kiên nhẫn mà là "mặt phải dày". Không phải chủ nhà thuốc hay bác sỹ nào cũng có thái độ thân thiện với Trình dược viên. Nhiều khi cay lắm, nản lắm nhưng đừng từ bỏ. Bạn phải trang bị cho mình một thái độ lạc quan AQ, ông ấy mắng, đuổi mình xơi xơi ra đấy nhưng đếch phải tại mình hay sản phẩm của mình đâu. Có thể ông ấy vừa bị vợ chửi hay bồ đá nên giận cá chém thớt thì sao? Thôi thì hôm nay anh chị bận hoặc không có hứng thú, hôm khác em nói chuyện với anh chị sau vậy.

Trình dược viên đừng bao giờ mang mặc cảm tâm lý đang đi làm phiền người khác. Mình mang sản phẩm đến cho người ta, cho người ta thêm một cơ hội để lựa chọn cơ mà, được thì được, không được thì thể thao, đừng ngại gặp. Đến lúc bán được hàng nhớ gõ vào đầu một phát: Đấy thấy chưa, nếu bỏ đi ngay từ hôm đầu tiên thì có phải là ngu không, tí nữa thì mất một con cá lớn.

Kinh nghiệm 4. Nắm vững quy luật 80-20

80% doanh số đến từ 20% khách hàng lớn nhất. Ngày xưa làm trình dược viên mình được giao địa bàn Hoàn Kiếm và Long Biên. Chạy cật lực từ sáng đến tối mà doanh số cứ èo uột, chán chán là. Sau này mình xin thêm địa bàn Sơn Tây nữa thì tình hình khá hơn rất nhiều. Hàng mình bán cho mấy nhà to như Hòa Vân, Phú Hạnh, Thuận Dung đã gần đạt chỉ tiêu doanh số khoán rồi, họ bán rất tốt (lâu lắm rồi không lượn qua đằng đó, không biết dạo này họ làm ăn thế nào?). Bạn nhớ lưu ý "ăn ở" tốt với 20% khách hàng lớn nhất, họ sẽ giúp bạn sống khỏe.

Kinh nghiệm 5. Lựa chọn thời điểm thích hợp để "tấn công"

Vào nhà thuốc lúc người ta đang bận khách hàng thì hỏng, xác suất bị từ chối là rất cao. Ấn tượng ban đầu không tốt, lần sau nói chuyện cũng khó. Tốt nhất nên tránh buổi sáng sớm và giờ tan tầm ra. Ngoài ra cũng phải tinh ý, thấy họ vui vẻ, cở mở thì tranh thủ mà tấn công, tranh thủ khen họ đẹp trai xinh gái, khả năng họ lắng nghe và mua hàng sẽ cao hơn. Ngược lại thấy họ lầm lì, càu nhàu hoặc mặt đỏ tía tai thì thôi, gửi tờ báo giá rồi chim cút, bánh cuốn, xôi xéo, hôm khác lại tới.

Trên đây là top 5 kinh nghiệm thành công mình đúc rút ra được từ quãng thời gian làm trình dược ngày xưa. Mình làm một thời gian rồi chợt nhật ra mình không có tố chất để thành công trong nghề này nên từ bỏ. Mình có khả năng chém gió nên chuyển sang làm nghề dạy học, dạy bọn trẻ làm trình dược. Ngày xưa mình đói rách, Bây giờ mình khá hơn nhiều rồi.

0 nhận xét:

Post a Comment