Thursday, September 7, 2017

Thuốc tránh thai khẩn cấp Mifepriston 10 mg hoạt động như thế nào?

Mifepriston 10 mg là thuốc tránh thai khẩn cấp thế hệ mới, hiện đang là một trong số các thuốc tránh thai khẩn cấp phổ biến nhất thế giới hiện nay. Tại Việt Nam, một số biệt dược phổ biến của Mifepriston 10 mg là Mifestad 10, Mifentras ,....


Bạn gái uống 1 viên sau khi xxx trong vòng 120 giờ (5 ngày) sẽ có tác dụng chống "dính chưởng".  (Nhớ là bạn gái thôi đấy nhé, mấy ông tông dật uống vào chả xi nhê gì đâu, đối tác của các ông vẫn bị như thường. Nói thế cho rõ kẻo lại bảo cán bộ lừa dân tộc, he he).

Mifepriston có tác dụng tránh thai do đối kháng với Progesteron theo cơ chế ức chế cạnh tranh thụ thể. Như đã biết, Progesteron là hormon giới tính nữ được tiết ra từ buồng trứng. Nồng độ hormon đủ lớn thì trứng mới rụng được và quá trình thụ thai mới được diễn ra. Nồng độ hormon cũng phải đủ lớn thì trứng đã thụ tinh mới làm tổ trong tử cung được. Tóm lại, để có thai thì cô Progesteron phải đủ lớn.

Tuy nhiên cô Progesteron chỉ phát huy được tác dụng khi có một bờ vai để tựa vào, để gắn vào. Cái bờ vai ấy người ta gọi là thằng thụ thể (receptor). Khốn nạn thay, thằng Receptor lại ngu như một con bò, không biết phân biệt vợ mình với một đứa khác na ná như thế là Mifepriston (thuốc tránh thai khẩn cấp). Nó cho phép Mifepriston gắn vào thế là cô Progesteron mất chỗ, trở nên bơ vơ, không nơi nương tựa. Điều này cũng dễ hiểu khi mà con thuốc tránh thai khẩn cấp nó hấp dẫn gấp 2 đến 10 lần so với cô vợ chính, khoa học chứng minh như thế rồi. Cô Progesteron bơ vơ nên chẳng có nghĩa lý gì với đời nữa, do đó mà quá trình thụ thai bị đứt đoạn.

Ngày xưa mình dạy học trò như thế, không nhớ rõ, hình như bài nhóm thuốc nội tiết thì phải. Trong không khí cả nước kịch liệt chào mừng khai giảng, hôm nay vô tình gặp lại trò cũ, nó nhắc mà mình lại nhớ ra. Buổi trưa hôm ấy trót dại làm tí mẻ, chiều lên lớp tự nhiên hăng hái vô cùng, giảng bài rất tâm huyết và sáng tạo. Cuối giờ ngó xuống bên dưới thấy đứa nào cũng ngáo ngơ cả, bọn nó bẩu hôm nay thầy chém kinh vãi chưởng. 


  

0 nhận xét:

Post a Comment