Friday, September 8, 2017

Thần dược Trangala

Trangala là một loại kem bôi da rất phổ biến, có bán đầy rẫy ở các quầy thuốc với giá rẻ như bèo, 7 nghìn đồng một lọ. Với thành phần là sự phối hợp của một kháng sinh cộng với một corticoid, Trangala có tác dụng kháng khuẩn và kháng viêm tại chỗ khá nhanh và hiệu quả. Nó hữu ích trong một số trường hợp như chàm, côn trùng đốt, viêm da tiếp xúc, viêm da dị ứng. Chỉ định cơ bản chỉ có thế nhưng trong thực tế có nhiều bạn, nhất là các bạn gái sử dụng Trangala bừa bãi lắm. Nguy hiểm đấy, không đơn giản đâu.

Thần dược Trangala
Thần dược Trangala


Có bạn gái ra nhà mình mua Trangala về trộn với vitamin E và một số thứ hầm bà lằng khác làm kem dưỡng da để dùng dần. Cái này hình như mọi người gọi là kem trộn? Trò này mình đoán chắc là anh bác sỹ Facebook hoặc Google chỉ cho rồi. Mình đã giải thích cho bạn nhưng không biết bạn có chịu nghe hay không. Trangala có chứa Dexamethason, là một thuốc kháng viêm Steroid (Corticoid). Chất này có tác dụng phụ làm mất sắc tố da, làm trắng da. Mặt khác nó có tác dụng giữ nước, ức chế tạo collagen vì vậy thời gian đầu da có vẻ mềm mại và mịn màng. Dùng thần dược này chỉ sau 3 đến 5 hôm thôi, con quạ đen đúa biến thành con công lộng lẫy nhanh như chảo chớp. Tuy nhiên về sau collagen thiếu hụt sẽ làm da bị chùng, nhão, hình thành các nếp nhăn. Bạn có biết hiện tượng cô gái hóa bà lão một thời rầm rộ trên báo không? Biết à, do Corticoid đấy. Sợ không? Sợ à, vậy thì đừng dùng Trangala làm kem dưỡng da nữa nhé!

Nhiều bạn ra nhà mình mua Trangala về trị mụn trứng cá, thấy bảo bôi nhanh khỏi lắm. Cũng như trên thôi, đừng dùng cách này các bạn ạ. Sau khi bôi mụn xẹp rất nhanh, nhưng sẽ mọc lại khi dừng thuốc. Còn nếu cứ bôi kéo dài, nhiều tác dụng phụ nghiêm trọng trên da sẽ xuất hiện. Da trở nên mỏng, yếu, mất độ đàn hồi, mụn trứng cá sẽ mọc nhiều hơn, lông mặt mọc dày và đen hơn. Đấy mới chỉ là tác dụng tại chỗ thôi, chưa kể dùng lâu dài còn gây tác dụng phụ trên toàn thân nữa. Bạn có muốn bị suy thận hay đái đường không? Không muốn đúng không, vậy thì đừng dùng tùy tiện nữa nhé!

Trangala là thuốc có ký hiệu Rx, nghĩa là thuốc kê đơn. Tuy nhiên ở Việt Nam mình mua bán thuốc kê đơn đúng quy định, phải có đơn của bác sỹ là điều xa xỉ. Chẳng có cách nào khác, vẫn phải tự bảo vệ bản thân mình thôi. Thuốc thang đừng dùng tùy tiện, tìm nguồn tin cậy mà đọc, chớ vội nghe theo các bác sỹ Facebook hay Google. Như thằng Trangala đấy, lọ thuốc có 7 nghìn đồng mà các anh ấy mách chữa bách bệnh, lại còn làm đẹp da, biến quạ thành công chỉ trong chớp mắt. Thế chẳng phải thần dược thì là gì? 


0 nhận xét:

Post a Comment