Tuesday, August 29, 2017

VN pharma và vụ thuốc ung thư giả

Thời gian gần đây, dân mình đang xôn xao về vụ thuốc ung thư giả H-capita của VN pharma. Anh Nguyễn Minh Hùng, bạn mình, chủ tịch Hội đồng quản trị của VN pharma thì bị ném đá sml. 

Anh Nguyễn Minh Hùng, chủ tịch VN pharma trước vành móng ngựa
Anh Nguyễn Minh Hùng, chủ tịch VN pharma trước vành móng ngựa

Trước tiên phải trình bày quan điểm, mình không bao giờ ủng hộ bất cứ hành vi nào vi phạm pháp luật. Tuy nhiên để đánh giá một hành vi, một con người cần phải thận trọng và đúng mực. Ném đá một người bị ngã ngựa, không còn khả năng kháng cự rất dễ nhưng chẳng hay ho gì.

Nhiều anh chị phỉ nhổ anh Hùng thất đức, bán thuốc giả. Thực tế H-capita không phải thuốc giả các anh chị ạ. Thời điểm xảy ra vụ việc là năm 2013- 2014 nên không dùng Luật Dược 2016 được, phải áp dụng luật Dược 2005. (He he, rất may là mình có anh bạn Cường Nguyễn là luật sư nổi tiếng ). Luật  Dược 2005, khoản 24 Điều 2 có định nghĩa: Thuốc giả là sản phẩm được sản xuất dưới dạng thuốc với ý đồ lừa đảo, thuộc một trong những trường hợp sau đây:
a. Không có dược chất
b. Có dược chất nhưng không đúng hàm lượng đã đăng ký
c. Có dược chất khác với dược chất ghi trên nhãn
d. Mạo tên, kiểu dáng công nghiệp của thuốc đã đăng ký bảo hộ sở hữu công nghiệp của cơ sở sản xuất khác.

Thuốc H-capita đã được Bộ y tế kiểm nghiệm có dược chất Capecitabine 500 mg là hoạt chất chữa ung thư có hàm lượng đạt 97%. Như vậy H-capita có dược chất đúng hàm lượng đăng ký và không khác dược chất ghi trên nhãn. H-capita không vi phạm mục a, b, c. Mặt khác, H-capita cũng chẳng vi phạm mục d bởi vì trước đó chưa có thuốc nào đăng ký bảo hộ với tên H-capita cả.  Vì lẽ đó theo luật, thuốc H-capita của VN pharma không phải thuốc giả.

Thực tế Tòa cũng đã tuyên như vậy, bạn không tin mình thì nên tin Tòa, đừng nói Tòa không hiểu luật bằng bọn lều báo. Mà thôi, tin ai là quyền của các bạn, thực tế dân mình tin lều báo là nhiều, số lượng này cực đông và hung hãn. Hôm qua mình dại dột vào tút của một chị lều báo khá nổi tiếng để nêu quan điểm về vấn đề thuốc giả. Vừa dứt bình luận, đi đái quay về  đã thấy hàng trăm comment từ fans của chị nhảy vào ném đá, toàn bằng ngôn ngữ phụ khoa và cứt đái. Mình hãi quá out vội nhưng không kịp, đêm về vẫn gặp ác mộng, sớm nay đi làm thấy mệt mệt là.

Nhiều anh chị đức cao vọng trọng vl, tố anh Hùng bạn mình khốn nạn, làm giàu trên thân xác người bệnh bằng cách đẩy giá thuốc lên mây để kiếm chác. Thực tế H-capita không đắt các anh chị ạ, đắt hay rẻ phải có đối chứng. Thử so sánh với một thuốc chữa ung thư phổ biến khác tại Việt Nam tương đương về hoạt chất và hàm lượng là Xeloda 500 xem sao. Cũng hoạt chất Capecitabine 500 mg, Xeloda 500 có giá 66000 đồng/ viên trong khi H-capita của VN pharma có giá trúng thầu chỉ là 31000 đồng. Vậy H-capita là đắt hay rẻ?

Một số anh chị đại diện cho  hội Bệnh nhân ung thư khóc lu loa lên rằng hóa ra bao năm bị lừa bán thuốc giả. Mình thì tin rằng chẳng có anh chị bệnh nhân ung thư nào khóc ở đây hết bởi vì văn phong rặt của bọn lều báo. Mà cứ cho là bệnh nhân khóc đi, thì cũng là khóc láo. Anh Hùng bạn mình ký hợp đồng mà quên rửa tay nên đen thôi rồi, thuốc nhập về chưa bán ra được viên nào đã bị niêm phong. Niêm phong rồi thì lấy đâu ra cơ hội để thuốc đến tay bệnh nhân nữa mà các anh chị bảo bị lừa mua thuốc giả bao năm qua? Người với người sao điêu ngoa quá!

Cuối cùng, thú thật anh Hùng chẳng phải bạn mình. Mình tuổi luồn làm bạn với ảnh, nói gì thì nói anh là tài năng xuất chúng. Chẳng liên quan gì, chỉ có điều thấy nhiều điều vô lý mà mình thấy ngứa mồm, thế thôi. 


0 nhận xét:

Post a Comment