Friday, June 2, 2017

Cách tạo website cá nhân (blog) đơn giản và hoàn toàn miễn phí với Blogspot

Bài viết này hướng dẫn cách tạo website cá nhân (Blog) kiểu như Blog Dũng dược dành cho người mới bắt đầu. Hiện nay có nhiều nền tảng cho phép tạo website nói chung và tạo website cá nhân nói riêng. Hai nền tảng phổ biến nhất vẫn là Wordpress và Blogspot. Cá nhân mình lựa chọn Blogspot bởi vì nó có nhiều ưu điểm tuyệt vời. Nếu như bạn là người có sở thích viết lách, muốn có một website cá nhân để lưu trữ và chia sẻ những bài viết của mình thì Blogspot là một lựa chọn chất lượng và hợp lý.

1. Blogspot là gì?

Blogspot là một website của Google cho phép mọi người truy cập vào đó và tạo blog (website cá nhân) một cách đơn giản và miễn phí.

2. Ưu điểm của Blogspot


Blogspot đơn giản, dễ sử dụng


  • Đây có lẽ là ưu điểm lớn nhất của Blogspot. Việc tạo website trên nền tảng Blogspot là hết sức đơn giản. Chỉ cần bạn có một tài khoản Google (Gmail), truy cập vào địa chỉ blogspot.com (hoặc blogger.com), đăng nhập tài khoản, làm theo vài bước hướng dẫn ngay trên giao diện là đã có một blog cho riêng mình rồi.
  • Trong quá trình sử dụng, giao diện của Blogspot cũng rất thân thiện và dễ thao tác. Bạn có thể viết bài, thiết kế cấu trúc bài viết, chèn ảnh, chèn video vào bài viết rất đơn giản, thuận tiện và đẹp mắt.

Blogspot hoàn toàn miễn phí

Tạo website và duy trì website với blogspot là hoàn toàn miễn phí. Bạn không lo mất tiền thuê thiết kế giao diện (Google cung cấp giao diện miễn phí. Một số website khác cũng cung cấp miễn phí rất nhiều giao diện đẹp, nếu thích bạn có thể down về, lắp vào blog cá nhân của mình và xài vô tư). Sử dụng Blogspot cũng không lo mất tiền mua hosting. Domain (tên miền) cũng được Google cung cấp miễn phí (định dạng .blogspot.com). Nếu thích có tên miền chuyên nghiệp hơn, bạn có thể mua tên miền theo ý muốn và gắn vào blog của mình cũng được.

Blogspot có tốc độ tải (load) trang khủng

Đôi khi bạn truy cập một website nào đó, thấy nó chạy rất chậm, khiến bạn rất khó chịu đúng không? Với Blogspot bạn không lo điều đó vì tốc độ tải trang của Blogspot là rất nhanh. Mình có sử dụng đồng thời cả Blogspot và Wordpress, mình thấy blogspot chạy mượt mà và nhanh hơn hẳn.

Blogspot tối ưu hóa công cụ tìm kiếm

Do là một sản phẩm của Google nên các bài viết trên Blogspot được trang tìm kiếm Google ưu ái hơn. Nhìn chung, cùng một bài viết có chất lượng như nhau, nếu bạn sử dụng Blogspot để trình bày thì sẽ có cơ hội để phổ biến hơn, tiếp cận được với nhiều bạn đọc hơn.

3. Cách tạo website bằng Blogspot

Điều kiện để bạn tạo blog với Blogspot là có tài khoản Gmail. Nếu chưa có thì bạn phải tạo tài khoản Gmail cái đã, việc này mất vài phút. Sau khi có tài khoản Gmail, chúng ta bắt đầu tạo blog theo   bước như sau.

Đầu tiên, truy cập vào trang web Blogspot.com hoặc Blogger.com. Giao diện chính của Blogspot hiện ra, bạn hãy Click vào nút màu da cam "TẠO BLOG CỦA BẠN"

Giao diện trang chủ của Blogger.com
Giao diện trang chủ của Blogger.com 

Lần lượt điền địa chỉ gmail và mật khẩu, sẽ mở ra tùy chọn để tạo Blog mới



Trong bảng tùy chọn, lần lượt gõ tiêu đề wbsite, địa chỉ website dự kiến và lựa chọn một mẫu giao diện trong phần "Chủ đề". Ở đây mình ví dụ chọn tiêu đề website là "demo tạo website cá nhân", địa chỉ website là demowebsitecanhan.blogspot.com, chủ đề giao diện Đơn giản. Cuối cùng click "Tạo Blog" màu da cam là xong. Bạn đã tạo ra được một website mới có tên, địa chỉ và giao diện như đã lựa chọn ở trên. Trình duyệt sẽ tự động chuyển sang trang quản lý website. Từ đây bạn có thể viết bài, chỉnh sửa cài đặt, thay đổi giao diện,....

Giao diện quản lý Blog
Giao diện quản lý Blog
Click vào nút "Bài đăng mới" màu da cam để bắt đầu tạo bài viết đầu tiên cho Blog.

Giao diện cho phép tạo bài viết cho Blog
Giao diện cho phép tạo bài viết cho Blog

Bạn gõ tiêu đề bài viết bên phải ô "Bài đăng". Ô trống rất to bên dưới là vị trí để viết nội dung bài viết. Tại đây có thể viết chữ, chèn hình ảnh, chèn video, thêm các liên kết,....
Ví dụ mình viết một bài nho nhỏ có tiêu đề "Bãi biển Mỹ Khê Đà Nẵng" như hình bên dưới

Ví dụ cách viết bài Blog
Ví dụ cách viết bài Blog

Bấm nút màu da cam "Xuất bản", kết quả sẽ được bài viết đầu tiên trên website demowebsitecanhan.blogspot.com như sau:


Như vậy là chúng ta đã tạo được một website cá nhân và bài viết đầu tiên. Những lần sau muốn vào trang quản trị Blog để tiếp tục viết bài hoặc thay đổi cài đặt, bạn chỉ cần truy cập trang Blogger.com, Click vào "Đăng nhập" là sẽ hiện ra giao diện quản trị. Chúc các bạn thao tác thành công và có nhiều bài viết thật hay.

1 nhận xét: