Monday, April 17, 2017

Chuyện con vi khuẩn kháng thuốc

Đang nốc dở cốc bia hơi mát lịm thì mình nhận được cuộc gọi của Người xưa hỏi giùm người nhà bị viêm tinh hoàn. Đã dùng đủ loại kháng sinh rồi mà không đỡ vì vi khuẩn kháng thuốc, gia đình đang buồn rầu hết sức. Em cũng làm trong ngành Y nên mình hỏi cái con vi khuẩn ấy là con gì mà kinh thế. Em bảo con E.coli khiến mình hết sức ngỡ ngàng.

Vi khuẩn E.coli
Vi khuẩn E.coli

E.coli (Escherichia coli) trong suy nghĩ của mình là một loài vi khuẩn hết sức hiền lành. Nó rất phổ biến, có mặt trong nguồn nước, trong rau cỏ, đồ tươi sống. Nó ký sinh trong đường tiêu hóa của người và thậm chí còn đóng vai trò tích cực trong việc tiêu hóa thức ăn. Con người hàng bao đời nay chung sống hòa bình với nó.

Mình vào Google search nhanh, ghi nhận được một số thông tin như sau:  "Tỷ lệ đa kháng của E. coli ở nước ta khoảng 20- 25%, tỷ lệ tử vong cao. Tại Việt Nam, nhóm vi khuẩn Gram (-) như E.coli đứng hàng thứ 2 trong số các vi khuẩn kháng kháng sinh nguy hiểm".

Kết quả xét nghiệm vi sinh làm tại BV Bạch mai em mình gửi
Kết quả xét nghiệm vi sinh làm tại BV Bạch mai em gửi


Nhìn kết quả xét nghiệm vi sinh em gửi, mình chán hẳn. Từ kháng sinh phổ rộng như Cefuroxim (Zinnat) cho đến các kháng sinh thế hệ 3 (phân nhóm  Cephalosporin) được cho là mạnh như Cefotaxim, Ceftriaxone đều đã bị kháng. Thậm chí kháng sinh thế hệ 4 (vốn được coi là "của để dành") như Cefepime cũng không xi nhê. Thế hệ 4 là hết mức rồi, đào đâu ra thế hệ 5 bây giờ, Phà ơi!

Nguyên nhân của tình trạng kháng kháng sinh hiện nay chủ yếu là do việc sử dụng kháng sinh quá bừa bãi. Việt Nam là nước sử dụng kháng sinh bừa bãi nhất thế giới. Không ở đâu như Việt Nam, sử dụng kháng sinh bất chấp mọi luật lệ, bất chấp mọi cảnh báo và mọi khía cạnh đạo đức.

Cứ đà này, những dự báo về sự chấm hết của kỷ nguyên kháng sinh có lẽ sẽ trở thành hiện thực. Sẽ ngày càng có nhiều người chết vì những bệnh xoàng xĩnh như viêm họng, viêm Amydal, mụn nhọt hay viêm đường tiết niệu. 

Mình lặng lẽ đặt nửa cốc bia xuống bàn, không uống nữa. Bầy E.coli trong cốc bia đang tung tăng mở hội. Người xưa hỏi phải làm sao, mình bảo em hãy yên lặng, anh hát tặng em bài Sơn Tinh- Thủy Tinh hồi sinh viên anh từng hát em nghe, một câu thôi. Nó như thế này: Vua Hùng mà bó tay, bó cái chân là bó cái tay. 
Hết chuyện!
  

0 nhận xét:

Post a Comment