Thursday, June 2, 2016

Con ếch điếc

Hai con ếch đến tuổi dậy thì, máu gái nên đêm hôm rủ nhau sang làng bên kiếm chác. Do tối trời lại đi vào đường lạ nên cả hai rơi mẹ nó xuống hố sâu, không làm sao lên được.


Hai chú ếch bị rơi xuống hố sâu
Hai chú ếch bị rơi xuống hố sâu


Họ hàng nhà ếch nghe thấy tiếng kêu cứu liền kéo ra xem rất đông. Ngó xuống hố thì thấy hai soái ca ếch đang hoảng loạn ở bên dưới. Hai thằng lấy đà nhảy lên nhưng miệng hố quá cao nên cứ nhảy lên rồi lại rơi tõm xuống dưới, cứ như vậy mãi. 

Bọn ếch ở trên bắt đầu bàn tán xôn xao, rằng không thể nào nhảy qua được miệng hố cao như thế này được. Càng cố nhảy lại càng mau đuối sức, sẽ chết sớm và thê thảm hơn. Một vài con bắc tay lên miệng hét xuống phía dưới: "Đừng cố nhảy nữa, không lên được đâu". Một trong hai thằng ếch nghe thấy đám đông bảo như thế thì rất thất vọng và chán nản, liền buông xuôi, chấp nhận số phận và chìm nghỉm theo dòng nước. Thằng còn lại bị điếc, thấy bọn ở trên hò hét thì tưởng bọn nó cổ vũ cho mình nên quyết tâm cao độ, càng nhảy lại càng hăng. Cuối cùng nó dồn hết sức bình sinh nhảy một phát lên được miệng hố.

Thế đấy, sức mạnh của lời nói thật khủng khiếp. Một lời động viên đúng lúc có thể cứu sống con người ta. Ngược lại, một đánh giá tiêu cực có thể khiến con người ta chết vì tuyệt vọng. Vì vậy nói năng phải thận trọng. Nếu không nói được gì hay ho thì tốt hơn hết là hãy câm miệng lại.

0 nhận xét:

Post a Comment