Thursday, June 2, 2016

Chú lừa rơi xuống giếng

Có một chú lừa nọ do tuổi cao nên mắt kém. Một hôm rảnh rỗi, chú thơ thẩn đi dạo trong vườn nhà. Đang thả hồn mơ mộng về mấy nàng ngựa cái chân dài nhà hàng xóm thì bỗng hụt một cái, chú rơi bịch xuống cái giếng cũ trong vườn. May mà giếng không có nước chứ nếu không thì đã được đi gặp ông bà ông vải vì chú không biết bơi. Thế nhưng cái giếng khá sâu và lòng giếng lại hẹp nên chú không có cách nào nhảy lên được. Không biết làm thế nào, chú chỉ biết kêu la ầm ĩ hy vọng ông chủ nghe thấy mà cứu mình lên.

Lừa rơi xuống giếng không sao lên được
Lừa rơi xuống giếng không sao lên được

Ông chủ đi làm về, nghe thấy tiếng lừa kêu thảm thiết liền ra vườn xem sao thì phát hiện ra con lừa của mình đang ở dưới giếng. Lão nghĩ mãi, không có cách nào để lôi con lừa lên được cả. Mà nếu gọi đội cứu hộ thì quá tốn kém, tiền thuê có mà mua được mấy con lừa ấy chứ. Thôi đành bỏ, dù sao con lừa này cũng già rồi. Nghĩ sao làm vậy, lão gọi thêm thằng hàng xóm đến xúc đất lấp luôn cái giếng cũ.

Giếng đang bị lấp đất
Giếng đang bị lấp đất

Lừa ở dưới giếng, nghe thấy ông chủ với lão hàng xóm bàn nhau việc lấp giếng thì sợ vãi cứt vãi đái. Lừa vừa sợ vừa cảm thấy cay đắng, bao năm vắt sức làm lụng vất vả, nay lại bị chủ đối xử tàn nhẫn thế này thật khó nhắm mắt ra đi thanh thản được. Trong giây lát, lừa cố gắng trấn tĩnh nghĩ xem còn cách nào nữa không.

Hai người phía trên hì hục xúc đất đổ xuống giếng. Một lúc sau ông chủ dừng tay ngó xuống dưới xem sao thì thấy một chuyện kinh ngạc. Cứ mỗi xẻng đất đổ xuống, lừa lại lắc mình cho đất rơi ra rồi đứng lên trên. Đất cứ đổ xuống nhiều bao nhiêu thì lừa lại lên cao bấy nhiêu, bây giờ đang ở lưng chừng giếng rồi. Hai người phía trên tiếp tục hất đất xuống, chẳng bao lâu sau, lừa nhảy ra được khỏi giếng.

Lừa nhảy ra khỏi giếng khi giếng được lấp đầy
Lừa nhảy ra khỏi giếng khi giếng được lấp đầy

Cuộc tẩu thoát ngoạn mục của chú lừa trở thành đề tài gây chú ý trong khắp thị trấn. Ai cũng khen chú lừa tỉnh táo, kiên cường vượt qua được tai họa. Mọi người vỡ lẽ ra được vấn đề, không phải tai họa nào đổ lên đầu chúng ta cũng là điều tồi tệ. Điều tồi tệ xảy ra khi chúng ta chấp nhận đầu hàng và để cho tai họa nhấn chìm. Ngược lại, nếu chúng ta biết cách vượt lên chính mình, rũ bỏ khó khăn, vượt qua khó khăn, thử thách thì tai họa đã qua lại trở thành bước đệm đưa chúng ta đến gần hơn với thành công  .  

0 nhận xét:

Post a Comment