Tuesday, May 24, 2022

Một thoáng Cần Thơ

Cần Thơ là thủ phủ của miền Tây, có vị trí địa lý đặc biệt, là nơi giao thương sầm uất và có nét văn hóa đậm đà bản sắc miền Tây. Từ lâu, Cần Thơ đã trở thành địa chỉ du lịch nổi tiếng của cả nước. Chính vì thế trong chuyến công tác Sài Gòn lần này, mình quyết tâm sắp xếp thời gian về Cần Thơ một chuyến xem sao.



Khoảng cách từ Sài Gòn xuống thành phố Cần Thơ khoảng 160km. Mình ra bến xe miền Tây bắt xe Phương Trang đi Cần Thơ. Ở bến xe miền Tây, xe đi Cần Thơ giờ nào cũng có và có vô vàn nhà xe đứng đợi khách. Mình lựa chọn xe Phương Trang vì nghe nói đây là một trong những nhà xe lớn và chuyên nghiệp nhất ở trong này. Một vé đi Cần Thơ là 160k, xe rất mới và trên xe có giường nằm riêng biệt. Thời gian di chuyển khoảng ba tiếng rưỡi, giữa đường có dừng nghỉ hai mươi phút ở Tiền Giang.


Mình đến Cần Thơ lúc bảy rưỡi tối. Mặc dù bụng đói meo nhưng mình nhất định không ăn gì ở trạm dừng nghỉ bởi vì mình muốn để dành bụng cho bữa tối ở Cần Thơ. Trên xe mình đã tranh thủ nghiên cứu các đặc sản Cần Thơ rồi, có rất nhiều món ăn hấp dẫn. Không để lãng phí thời gian, mình bắt Grab ra chợ đêm Ninh Kiều chỉ cách đó ba cây số.



Không hổ danh là thiên đường ẩm thực của Cần Thơ. Chợ đêm Ninh Kiều có vô vàn hàng quán bán đồ ăn, đủ các loại bún, bánh, chè cháo, đồ nướng. Ngoài bắc đồ nướng nội tạng lợn là nhiều, trong này chủ yếu là đồ nướng hải sản như nghêu, sò, mực, tôm, bạch tuộc. Ngoài khách du lịch, mình để ý thấy dân địa phương ra ăn cũng rất đông, hàng quán nào cũng xôn xao cười nói. Kinh nghiệm của mình mách bảo, quán xá nào đông khách địa phương sẽ ngon và giá cả hợp lý. 




Lượn nhanh một vòng, mình xà vào một quán bún riêu miền Tây. Vị ngọt thơm đậm đà của nước dùng, thêm vài lát ớt xanh ngâm mắm khiến mình muốn gọi thêm bát nữa. Tuy nhiên mình tự nhủ phải hết sức kiềm chế vì còn nhiều món ngon phải thưởng thức. Rời quán bún, mình ra ăn chè thập cẩm. Đồng giá hai lăm nghìn một cốc chè to tú ụ. Sau bữa chè mình no hẳn, không ăn thêm được bất cứ thứ gì nữa.



Ngoài đồ ăn, chợ đêm Ninh Kiều còn có khu bán quần áo, khu bán đồ lưu niệm và đặc sản địa phương nữa nhé! Mình đi dạo một chút xong rồi đi bộ ra bến Ninh Kiều ở ngay gần đó. Ngay cửa bến có quầy bán vé tham quan chợ nổi Cái Răng. Đây đúng là thứ mình cần bởi vì trước đó mình tìm trên mạng không ra. Đặc biệt, giá vé rẻ ngoài sức tưởng tượng, chỉ một trăm nghìn cho tour tham quan chợ nổi Cái Răng.



Đúng sáu giờ sáng ngày hôm sau mình có mặt tại bến Ninh Kiều để lên tàu đi chợ nổi Cái Răng. Ngoài tham quan chợ nổi, tàu còn ghé qua vườn cây trái bên sông, lò làm hủ tiếu truyền thống và quầy bán đặc sản địa phương. Giữa mây trời, sông nước, ngắm những con tàu đầu ắp trái cây xuôi ngược, ăn một bát bánh canh trên sông là một trải nghiệm rất đáng nhớ. Đờn ca tài tử miệt vườn cũng rất thú vị. Mình chỉ có chút thất vọng về vườn cây trái, diện tích khá nhỏ và hoa trái lác đác mà thôi.



"Cần Thơ gạo trắng nước trong

Ai đi đến đó lòng không muốn về"

"Bến Ninh Kiều", "cầu Cần Thơ", "chợ nổi Cái Răng" là những địa danh nổi tiếng, xuất hiện nhiều trong thơ ca. Trong chuyến đi Cần Thơ lần này, thời gian không nhiều nhưng mình cũng tranh thủ đến được những địa danh đó rồi. Cần Thơ và miền Tây còn nhiều thứ để khám phá lắm, mình sẽ cố gắng để quay lại nơi này thêm nhiều lần nữa. 

1 nhận xét:

  1. Bài viết khá thú vị, chia sẽ hành trình trải nghiệm rút đa được nhiều kinh nghiệm. Cảm ơn tác giả rất nhiều. Mọi người tham khảo thêm về bảng giá thuê ghe đi chợ nổi cái răng để có hành trình trải nghiệm thật trọn vẹn nhé

    ReplyDelete