Monday, July 30, 2018

Những người cào nghêu trên biển Diễn Thành- Nghệ An

Cào nghêu là một công việc quen thuộc của người dân làng chài vùng biển Diễn Thành, Diễn Châu, Nghệ An. Buổi sáng ra biển Diễn Thành, bạn sẽ thấy một nhóm người cần mẫn đi giật lùi lòng vòng trên bãi cát mênh mông. Họ đang cào nghêu đấy.



Nghêu trên bãi biển Diễn Thành là nghêu tự nhiên. Vào buổi sáng, thủy triều rút sẽ để lại vùng cát mênh mông có những con nghêu ẩn mình bên dưới. Thời gian để cào nghêu thường bắt đầu từ lúc mặt trời lên cho đến khoảng chín giờ sáng là kết thúc. Tiếng là buổi sáng nhưng vào những ngày hè mặt trời lúc này cũng hết sức chói chang. Những người đi cào nghêu đều phải bịt bọc hết sức kỹ càng để tránh bị bỏng nắng.



Dụng cụ để cào nghêu là một cây sào dài có thể tì vào vai, ngực để có điểm tựa. Gắn vào đầu cây sào là một thanh sắt mỏng uốn cong tạo thành một cái nạo lớn. Người cào nghêu sẽ dùng cái nạo này để nạo lớp cát bề mặt trên bãi biển. Những con nghêu ẩn mình dưới lớp cát, nếu có sẽ va vào nạo, lúc ấy người cào nghêu sẽ dừng lại, đào chỗ ấy lên, bắt nghêu thả vào trong giỏ.







Những người cào nghêu mình thấy đều là phụ nữ. Điều này cũng dễ hiểu bởi vì giờ này nam giới trong nhà đang phải nghỉ ngơi sau một đêm đi biển rất mệt nhọc trở về. Với lại công việc này cũng không cần sử dụng sức mạnh của cơ bắp, nó phù hợp với sức khỏe của nữ giới. Mình tò mò hỏi về thu nhập thì một chị đang cào nghêu cho biết mỗi buổi sáng như thế này chị thường được khoảng hai lăm đến ba mươi nghìn đồng. Thu nhập không cao nhưng khá đều đặn vả lại ngoài công việc này thì họ cũng không biết làm gì khác. 


0 nhận xét:

Post a Comment