Tuesday, March 13, 2018

Đền Chợ Củi (đền Ông Hoàng Mười) tháng Giêng 2018

Đền Chợ Củi thờ ông Hoàng Mười  là một đền thờ nổi tiếng ở Hà Tĩnh. Không chỉ người dân địa phương mà còn rất nhiều du khách thập phương, đặc biệt là dân miền Bắc tới đây thăm viếng và cầu khấn. Năm nay mình có duyên với Đền Chợ Củi vì thế mà trong tháng Giêng này đã có tới 2 lần mình có dịp ghé qua đây. Lần đầu mình đi vào dịp Tết nguyên đán cùng gia đình, lần này mình đi theo cơ quan.

Cổng đền Chợ Củi thờ Ông Hoàng Mười
Cổng đền Chợ Củi thờ Ông Hoàng Mười
Cơ quan mình đến Đền Chợ Củi lúc 6 giờ sáng. Đi sớm như vậy tưởng Đền sẽ vắng người nhưng hóa ra lại không phải như vậy. Tầm này đang trong giờ hầu đồng nên lại đông hơn những thời điểm khác trong ngày. Lần đầu tiên mình được tận mắt xem múa hát hầu đồng. 

Múa, hát hầu đồng tại đền Chợ Củi ( đền quan Hoàng Mười)
Múa, hát hầu đồng tại đền Chợ Củi ( đền quan Hoàng Mười)

Người múa là cô đồng hoặc cậu đồng, nhảy múa rộn ràng trong tiếng hát, tiếng nhạc. Mình ngó vào xem và khá bất ngờ bởi vì người ta hát live, vậy mà hay và mượt mà như bật đĩa vậy.

Múa, hát hầu đồng
Cô đồng được hỗ trợ bởi cả một ban nhạc
Ngoài sân có rất nhiều ngựa (mã) được dựng sẵn 

Ngựa (mã) tại đền Chợ Củi
Ngựa (mã) tại đền Chợ Củi
Mình thấy có một ông cứ huơ huơ que nhang quanh con ngựa giấy, miệng đọc lầm rầm, thỉnh thoảng lại châm que nhang vào mắt và một số bộ phận khác của con ngựa. Hóa ra họ đang làm thủ tục khai quang điểm  nhãn. Thấy họ gườm gườm khi mình giơ điện thoại lên chụp nên mình lủi ra phía sau. Vì thế mà ảnh không được rõ lắm.

Khai quang điểm nhãn cho ngựa
Khai quang điểm nhãn cho ngựa
Vào gian trong của Đền mình được diện kiến tượng quan Hoàng Mười. Dân gian kể lại ông là vị quan có công giết giặc cứu nước, sau bị giặc giết. Thân xác theo dòng nước trôi dạt vào bờ sông ở vị trí trước cổng Đền Chợ Củi bây giờ.

Tượng quan Hoàng Mười tại Đền Chợ Củi
Tượng quan Hoàng Mười tại Đền Chợ Củi


Đến Đền Chợ Củi thờ quan Hoàng Mười, người ta thường cầu công danh. Ngoài ra thấy bảo cầu cho con cháu học giỏi cũng thiêng lắm. Chị bạn cơ quan mình mua một tập giấy bút đặt lên trước án khấn cho con mình học hành tiến bộ. Thằng cu nhà chị đang học lớp 9, vừa thi thử tốt nghiệp, môn văn được có 1 điểm khiến chị lo lắng mất ăn mất ngủ.

Ngoài cầu công danh, tài lộc, đến Đền Chợ Củi người ta còn cầu bình an và sức khỏe. Trước cửa Đền có đôi voi đá, nhiều người tin rằng sờ lên thân voi rồi xoa vào chỗ đau trên người mình thì sẽ khỏi được bệnh. 


Phần đầu và ngà ông voi đã nhẵn bóng do người dân sờ lấy may
Phần đầu và ngà ông voi đã nhẵn bóng do người dân sờ lấy may

0 nhận xét:

Post a Comment